Perfect Print

 
ประเภทสินค้า
พิมพ์พ็อกเก็ตบุ็ค
01
พิมพ์พ็อกเก็ตบุ็ค

Location: พิมพ์หนังสือด่วนระบบดิจิตอลเลเซอร์
Duration: Book On Demand
Starting Price: 0.30 Baht

 
  ราคาถูกสุดๆ พิมพ์ไม่จำกัดจำนวนเพียงหน้าล่ะ 0.30 สตางค์

นวัตกรรมใหม่สำหรับการผลิตหนังสือOn Demand & Short Run Book Serviceบริการพิมพ์หนังสือเร่งด่วน จำนวนน้อย , แบบต้องการเมื่อไหร่ได้ทันที, บริการสแกนเอกสารกระดาษเป็นเอกสารดิจิตอล, บริการพิมพ์และถ่ายเอกสารด้วยเครื่องพิมพ์ดิจิตอล

ขั้นตอนการเตรียมงานพิมพ์หนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook
      กำหนดวัตถุประสงค์ ก่อนที่จะจัดทำหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook  จำเป็นต้องทราบจุดประสงค์ในการจัดทำ หาชื่อหัวหนังสือหลาย ๆ ชื่อเผื่อชื่อซ้ำกับของผู้อื่น  กำหนดหัวข้อที่จะบรรจุลงในหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook  กำหนดช่องทางการจำหน่ายจ่ายแจกเช่น ผ่านสายส่งทั่วประเทศ หรือตามหัวเมือง หรือตามร้านหนังสือ ฯลฯ หรือผ่านระบบสมาชิก กำหนดแผนและช่วงเวลาการจำหน่ายจ่ายแจก และท้ายสุดให้ศึกษางบประมาณ การหารายได้เช่นจากการลงโฆษณาในหนังสือ/วารสาร จากการจำหน่ายและความคาดหวังที่จะได้รับ รวมถึงเวลาในการทดสอบตลาด
 
กำหนดรูปแบบ ขนาด และจำนวนพิมพ์ วิธีหนึ่งในการกำหนดรูปแบบก็คือดูตัวอย่างหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook ที่มีอยู่ในท้องตลาด เลือกรูปแบบที่เหมาะกับงานที่จะทำ สำหรับขนาดให้เลือกดูจาก ขนาดของหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook  ที่ระบุข้างล่างได้เพื่อความประหยัดไม่เสียเศษในการพิมพ์ ส่วนจำนวนพิมพ์ให้ดูจากความต้องการใช้งาน ท่านสามารถสอบถามราคาประเมินได้จากโรงพิมพ์สปันจ์กราฟฟิคพริ้นติ้งโดยระบุรูปแบบหลายรูปแบบหรือจำนวนพิมพ์ได้หลายระดับ ในขั้นนี้ควรจัดทำแบบร่างหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook คร่าว ๆ (Layout) เพื่อดูว่าจะเดินเรื่องอย่างไรตลอดทั้งเล่ม มีหัวเรื่องอะไรบ้าง แต่ละเรื่องใช้จำนวนกี่หน้า ฯลฯศึกษาเพิ่มการออกแบบสิ่งพิมพ์

• ขบวนการการออกแบบสิ่งพิมพ์

• องค์ประกอบและหลักการออกแบบสิ่งพิมพ์

 • การจัดเลย์เอ้าท์โดยใช้กริด
 
     แจ้งจดหัวหนังสือ เมื่อได้รูปแบบและหัวหนังสือ (ควรเตรียมหัวหนังสือไว้หลาย ๆ ชื่อ) ให้ดำเนินการขอรหัสประจำหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook ที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ
               
 คลิกดู « การจดหัวหนังสือ vs โรงพิมพ์

     ออกแบบจัดทำอาร์ตเวิร์ค ในปัจจุบันจะใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการออกแบบและจัดทำต้นฉบับ ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับภาพและการตกแต่งภาพ มักใช้ Adobe Photoshop ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดหน้า มักใช้ Adobe IndesignIllustratorPagemaker ในการจัดทำต้นฉบับหนังสือ/วารสารให้คำนึงถึงปกที่ผู้รับจะพบเห็น ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ต้องให้เด่นสดุดสายตา ปกหนังสือ/วารสารบางเล่มมีการทำไดคัตเป็นรูปให้ดูแปลกตา บางเล่มเคลือบปกด้วยการเคลือบพลาสติกด้านแล้วเคลือบ Spot UV บนภาพที่ต้องการเน้น ฯลฯ ข้อความบนปกต้องเชิญชวนให้ผู้พบเห็นสนใจ มีสารบัญ บทนำ ในหน้าอื่น ๆ ให้ดำเนินเรื่องราวและภาพอย่างต่อเนื่องจากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่ง การจัดรูปแบบแต่ละหน้าให้มีลักษณะที่เข้ากัน และให้ดูไม่ขัดกันหรือไม่ต่อเนื่องกัน (เช่น จัดระยะขอบเท่ากันทุกหน้า ใช้สีโทนเดียวกัน ใช้ฟ้อนต์ (Fonts) เดียวกัน ฯลฯ) อนึ่ง ทางโรงพิมพ์สปันจ์กราฟฟิคพริ้นติ้งมีบริการรับออกแบบจัดทำต้นฉบับงานหนังสือ/วารสารให้ลูกค้าของเรา
สั่งพิมพ์งาน เมื่อจัดทำอาร์ตเวิร์คต้นฉบับของหนังสือ/วารสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถส่งไฟล์งานและสั่งโรงพิมพ์ดำเนินตามขั้นตอนการพิมพ์ได้ต่อไป สำหรับการจัดพิมพ์วารสารซึ่งต้องมีรอบการพิมพ์เป็นประจำ ให้ทำการตกลงแผนระยะเวลาในการส่งต้นฉบับและเวลาในการรับมอบงานในแต่รอบของการพิมพ์  
               
 คลิกดู « ขั้นตอนการสั่งซื้องานพิมพ์

      อนึ่งงานพิมพ์หนังสือ/วารสารที่ดี เริ่มจากต้นฉบับที่ดี ภาพที่คมชัด ใช้ซอฟแวร์ที่ถูกต้อง และที่สำคัญที่สุด การพิมพ์ต้องได้คุณภาพ เมื่อได้หนังสือ/วารสารที่ดีย่อมมีส่วนช่วยทำให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
รูปแบบและรายละเอียดของงานพิมพ์หนังสือ / พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook
 
      การพิมพ์หนังสือหรือพิมพ์พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook จะมีขนาดและความหนาต่าง ๆ กัน พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook โดยทั่วไปมักมีขนาด A5 ส่วนสีสันการพิมพ์หนังสือหรือการพิมพ์พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook มีการพิมพ์ตั้งแต่สีเดียวจนถึงหลายสี
  
ขนาดของงานพิมพ์หนังสือ/งานพิมพ์พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook
 
ขนาด 10.25”x 15”, 7.5”x 10.25”, 5”x 7.5”, 3.5”x 5”
8.25”x 11.75”(A4), 5.75”x 8.25”(A5), 4.125”x 5.75”(A6)
สำหรับขนาดอื่น อาจทำให้มีการเสียเศษแผ่นพิมพ์
  
การพิมพ์ปกหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook
  
กระดาษที่ใช้ทำปกหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook 
กระดาษปอนด์ 80 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษอาร์ตมัน/ด้าน 90 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษอาร์ตการ์ด 190 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษแฟนซี (กระดาษที่มีเนื้อและผิวพิเศษ)
เพื่อความประหยัด บางครั้งใช้กระดาษเนื้อเดียวกับเนื้อในหนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook 
 
  
การพิมพ์และตกแต่งผิวปกของงานพิมพ์หนังสือ/พิมพ์พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook
 
มีการพิมพ์หนังสือหรือพ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook 
  1 สี 2 สี 3 สี 4 สี หรือมากกว่า จะใช้แม่สี 4 สี (CMYK) หรือสีพิเศษก็ได้ มักพิมพ์ด้วยระบบออฟเซ็ทและดิจิตอลออฟเซ็ท
พิมพ์หน้าเดียวหรือ สองหน้าแล้วแต่การออกแบบงานพิมพ์หนังสือ/พ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook 
 นั้น
การพิมพ์หนังสือหรือพ็อกเก็ตบุ็ค Pocketbook 
 สามารถเคลือบ UV เคลือบพลาสติกเงา หรือเคลือบพลาสติกด้าน เคลือบ Spot UV หรือปั๊มนูน (Embossing) ปั๊มทองหรือฟิล์ม/ฟอยล์สีต่าง ๆ (Hot Stamping) หากต้องมีการเคลือบดังกล่าว ควรใช้กระดาษอาร์ตที่มีความหนาพอประมาณ (ไม่ต่ำกว่า 128 แกรมขึ้นไป) เพื่อให้กระดาษคงรูป ไม่ม้วนตัว

เรื่องของกระดาษ
• ความหมายและความเป็นมาของกระดาษ
• องค์ประกอบของกระดาษ
• สมบัติเชิงโครงสร้างของกระดาษ
• กระบวนการผลิตกระดาษ
• ชนิดของกระดาษ
• มาตรฐานขนาดของกระดาษ
• กระดาษสำหรับงานพิมพ์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับงานพิมพ์
• ขบวนการผลิตสิ่งพิมพ์
• ขั้นตอนการสั่งซื้องานพิมพ์
• ข้อคิดในการออกแบบสิ่งพิมพ์
 RGB vs CMYK
• Colour Chart vs โรงพิมพ์
• การจดหัวหนังสือ vs โรงพิมพ์« คำศัพท์ด้านการพิมพ์
« คำศัพท์ด้านการออกแบบ/จัดทำต้นฉบับ
  
      ในอดีต หากจะพูดถึงโรงพิมพ์ ผลผลิตของการพิมพ์หนังสือคงจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่าหลักพันแน่ๆ แต่ถ้าคุณมีความต้องการที่จะพิมพ์หนังสือจำนวนน้อย โรงพิมพ์ส่วนใหญ่จึงตอบสนองจุดนี้ให้ไม่ได้ แล้วโรงพิมพ์ไหนล่ะ ที่สามารถพิมพ์หนังสือตามจำนวนที่ต้องการได้ มันจึงเป็นเรื่องยากที่โรงพิมพ์จะพิมพ์งานให้คุณ

       แต่ในปัจจุบัน โรงพิมพ์ SpongeGraphic ได้นำบริการการพิมพ์หนังสือตามจำนวนที่ต้องการ ซึ่งโรงพิมพ์ของเรานิยามมันว่า Book On-Demand Service แต่ก่อนการที่จะพิมพ์หนังสือสักเล่มอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอยู่พอสมควร เนื่องจากการพิมพ์หนังสือมีขั้นตอนที่สลับซับซ้อนโดยเริ่มจากการเตรียมความพร้อมของต้นฉบับ การออกฟิล์มแยกสี การทำเพลทแม่พิมพ์ ไปจนถึงการเข้าเล่ม ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้เป็นวิธีการพิมพ์ที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิม หรือที่โรงพิมพ์ทั่วๆ ไปเรียกกันว่าการพิมพ์ระบบ Offset Printing ซึ่งการพิมพ์ระบบนี้ในโรงพิมพ์จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงไม่คุ้มค่ากับงานพิมพ์ที่มีจำนวนต่ำกว่า 1,000 เล่ม แต่ปัจจุบันโรงพิมพ์บางโรงพิมพ์ได้มีการนำเอาระบบ Digital Printing มาใช้เพื่อขจัดความยุ่งยากในการพิมพ์นี้ออกไป และระบบนี้ช่วยให้การพิมพ์หนังสือในจำนวนต่อครั้งที่ไม่มากเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นในราคาที่สมเหตุสมผล 

      ยกตัวอย่างเช่น การที่จะพิมพ์หนังสือขนาด A5 ความหนาประมาณ 200-300 หน้า หากพิมพ์หนังสือเพียง 20 เล่ม โดยใช้ระบบ Digital Printing ก็อาจจะมีราคาเพียงแค่เล่มละร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง ซึ่งต่างจากการพิมพ์ระบบ Offset Printing ที่ราคาต่อเล่มอาจสูงถึงเล่มละ 1,800 บาทเลยทีเดียว แต่ในทางกลับกัน ถ้าต้องการพิมพ์ในจำนวนที่มากขึ้นตั้งแต่ 1,000 เล่ม การใช้ระบบ Offset Printing จะช่วยให้ต้นทุนต่อเล่มต่ำลงมากทีเดียวโดยราคาอาจไม่ถึง 100 บาทต่อเล่ม 

       ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่ายังไม่มีคำตอบที่แน่นอนตายตัวว่าการพิมพ์ระบบใดจะดีกว่ากัน ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกใช้เทคโนโลยีใดที่เหมาะสมกับความต้องการได้ดีกว่ากัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโรงพิมพ์ที่คุณจะพิมพ์หนังสือต้องเป็นโรงพิมพ์ที่มีทั้งระบบ Digital Printing และ Offset Printing ด้วยดังนั้น Book On-Demand Service จึงหมายถึง การให้บริการพิมพ์หนังสือจำนวนตามความต้องการของเจ้าของงาน (ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม)โดยโรงพิมพ์ SpongeGraphic จะให้คำแนะนำเลือกระบบการพิมพ์หนังสือที่มีต้นทุนต่ำที่สุด นอกจากนี้ BOD ยังครอบคลุมไปถึงการให้บริการในด้านต่างๆ ของการพิมพ์หนังสือ ตั้งแต่การออกแบบปก จัดรูปเล่ม จัดพิมพ์ จนถึงการจัดส่งตามเวลาที่กำหนด 

ที่มา : บทความเรื่อง เทคโนโลยีการพิมพ์ระบบดิจิตอล (Digital Printing Technology)
โดย ดร.กาวี ศรีกูลกิจ : ภาควิชาวัสดุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

Advertising Zone    Close

ยังไม่ได้ลงทะเบียน

เว็บไซต์นี้ยังไม่ได้ลงทะเบียนยืนยันการเป็นเจ้าของเว็บไซต์กับ Siam2Web.com